Bún Kèn Phú Quốc Món Ngon Lạ | Cách Nấu Bún Kèn Út Lượm

Đăng bởi Trung Thành vào

bún kèn phú quốc

Bún kèn Phú Quốc là món ăn đặc sản dân giả và lạ miệng, tuy không nổi tiếng và phổ biến rộng rãi như những món ăn khác nhưng hầu như khách du lịch nào khi đến Đảo Ngọc cũng đều muốn thử một lần cho biết.

Anh Điền đến ăn bún kèn Út Lượm

Nếu bạn hỏi buổi sáng ở Phú Quốc nên ăn món gì? thì sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời như bún quậy, bún chả cá thu, bánh canh ghẹ và bún kèn… Vậy nên, thay vì ăn buffet sáng trong khách sạn, bạn hãy dành một buổi sáng để chạy ra quán và thưởng thức mọt tô bún kèn nha.

>>>>Kinh nghiệm đi du lịch Phú Quốc 4N3Đ tự túc

Khác với bún kèn ở một số khu vực Miền Tây như Châu Đốc, Hà Tiên thường được nấu bằng cá lóc lạng thành từng miếng phi lê dày thì ở Phú Quốc, do có nguồn thủy hải sản dồi dào nên người dân nơi đây đã thay thế bằng cá biển để phù hợp với điều kiện thực tế và tạo điểm nhấn đặc trưng so với bún kèn được bán trong đất liền.

Sau đây, Hicanha xin giới thiệu đến bạn món ăn độc và lạ này nha.

review bún kèn phú quốc
Review Bún Kèn Phú Quốc

Bún kèn là gì?

“Kèn” hay “khèn” là một từ vay mượn của người Khmer, ý chỉ những món ăn nào mà có nấu chung với nước cốt dừa thì người ta gọi chung là kèn.

Điểm nhấn của bún kèn nằm ở phần nước lèo chan bún được nấu khá công phu. Đầu tiên là sơ chế cá, cá dùng để nấu bún kèn là cá nhồng hoặc cá ngân, đây là hai loại cá đặc trưng của vùng biển đảo Phú Quốc, phải chọn những con cá tươi để không bị tanh.

Cá được làm sạch, sau đó xay nhuyễn chứ không để nguyên miếng rồi xào với các loại gia vị như sả, ớt, tỏi, tiếp tục đem nấu với nước cốt dừa và nước cá luộc, cho thêm cà ri và ngũ vị hương, nêm nếm vừa vị và nấu cho đến khi sệt lại.

Một tô bún kèn đầy đủ sẽ bao gồm bún tươi ăn kèm với dưa leo, giá sống, rau thơm, đu đủ và nước lèo được chan lên trên cùng, khi mang ra sẽ có nhiều màu sắc bắt mắt, màu xanh của rau thơm, màu trắng của bún và giá, màu vàng của cà ri, màu đỏ của ớt, màu cam của đu đủ.

>>> Cập nhật các quán ăn – nhà hàng tại Phú Quốc

Khi ăn, bạn chỉ cần trộn đều bún lên, nếu thấy hơi ngọt có thể cho thêm một xíu nước nắm chua ngọt đã được pha sẵn vào.

Bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, béo béo của nước cốt dừa, mùi thơm của cá biển tươi. Ăn rất lạ miệng nhưng sẽ không gây ngán. Một tô cũng không quá nhiều, có nhiều khách ăn đến 2 – 3 tô. Nếu không thích ăn bún, bạn có thể chấm với bánh mì cũng rất đậm đà.

Gần quán bún kèn có một cô bán sữa đậu nành. Nếu thích thì bạn có thể gọi một tô bún kèn cộng thêm ly sữa đậu nành là thành một combo hoàn hảo cho buổi sáng tại Phú Quốc.

>>>> Tại sao có tên bún quậy phú quốc?

Bún kèn Phú Quốc ăn ở đâu?

Ở Phú Quốc, 2 quán Út Lượm và Dì Hồng nổi tiếng nằm ở đường 30/4 và đường Nguyễn Trãi được khách du lịch ghé ăn nhiều nhất.

Quán Út Lượm
Quán Út Lượm

Bún Kèn Út Lượm

Nhắc đến bún kèn Phú Quốc thì đa số mọi người sẽ giới thiệu đến quán Út Lượm đã bán ở đây từ năm 1980. Quán rất nổi tiếng, thường xuyên được review nên đông đảo khách du lịch và người dân địa phương ghé ăn.

  • Địa chỉ quán: 42 Đường 30 Tháng 4, TT. Dương Đông, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang
  • Giá: 30.000 VND/tô
  • Giờ bán: 6h00 – 10h00 sáng.
  • Chỉ đường
  • Số điện thoại: 092 345 74 75
  • Xem đánh giá – review trên google maps

Quán tuy nhỏ, phong cách bình dân, chỉ bán ở vỉa hè thôi nhưng rất tấp nập, khách ra vào liên tục. Bạn nên đến sớm, bởi vì quán bán từ 6h00 đến 10h00 sáng nhưng hôm nào đông quá thì sẽ hết sớm hơn. Tuy đông nhưng quán phục vụ rất nhanh nhẹn, anh chị chủ quán vui tính, thân thiện và nhiệt tình. Theo như chị chia sẻ thì chị có thể bán hơn 200 tô trong buổi sáng.

Bún Kèn Dì Hồng

Bún kèn Dì Hồng thì ít nổi tiếng hơn, dì chỉ bán trên một đòn gánh. Nghe dì kể thì gánh hàng của dì đã bán được 33 năm. Bún kèn dì làm cũng rất ngon, đặc biệt là làm từ cá thu. Dì bán từ sáng sớm cho đến 9h00 – 10h00 là hết, nếu bạn muốn ăn thì nên tránh thủ dậy sớm để chạy ra nhé.

  • Địa chỉ: trước căn nhà số 4 đường Nguyễn Trãi, ngay khu vực Chợ Đêm Phú Quốc.
  • Giá cũng dao động khoảng tầm 25.000 – 30.000 VND/tô.
  • Giờ bán: sáng sớm đến hơn 9h00 sáng.
  • Xem review trên google maps

Cách làm bún kèn Phú Quốc nước lèo ngon

Nguyên liệu:

Cá, sả, ớt, tỏi, nước dừa, bột cà ri, ngũ vị hương, bún, đu đủ, nước mắm, giá.

Chế biết:

Rửa sạch cá, ướp gia vị 10 – 15 phút. Luộc cá, sau đó, xay cá nhuyễn giống chà bông. Cho dầu vào chảo, chờ dầu sôi, cho cá vào xào chung với sả, ớt, tỏi đến khi cá giòn và có mùi thơm hấp dẫn. Nhớ đảo cá nhanh để giữ ẩm bên trong cho cá.

phuquoc bun ken phu quoc 02 1 _ Bún Kèn Phú Quốc Món Ngon Lạ | Cách Nấu Bún Kèn Út Lượm
Cá xay nhuyễn

Tiếp theo, thêm nước cốt dừa và nước cá luộc rồi trộn lại với nhau và nêm nếm gia vị bột cà ri, ngũ vị hương cho nước leo thơm và béo.

Tô bún kèn ngon đúng chuẩn sẽ có bún tươi,  một chút giá sống, rau thơm, gỏi đu đủ, mắm chua ngọt và thêm chút nước cốt dừa. Cuối cùng là cho một muỗng nước lèo có cá được xay nhuyễn vào tô là bạn đã có ngay một bát bún kèn tuyệt ngon rồi.

Bún kèn là một món ăn độc nhất vô nhị ở Phú Quốc, phản ánh rõ nét đặc trưng của ẩm thực địa phương, bạn nhất định phải thưởng thức tô bún hấp dẫn này một lần nhé!

Xem thêm các món ăn đặc sản Phú Quốc nổi bật 2021